ในประเทศ

คปก.อนุมัติโครงการมุ่งพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สร้างสมดุลการอนุรักษ์ และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างยั่งยืน

วันที่ 27 สิงหาคม 2567 เวลา 14.00 น. ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ 6/2567 ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ ส.ป.ก. ถนนราชดำเนินนอก กรุงเทพฯ โดยมีวาระสำคัญในการอนุมัติโครงการและใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน ภายใต้แผนปฏิบัติราชการของกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) และแผนปฏิบัติการ ประจำปีบัญชี 2568 ตลอดจนการรายงานผลการดำเนินงานโครงการมอบโฉนดเพื่อการเกษตร 72,000 ฉบับ เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

ร้อยเอก ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (รมว.กษ.) เปิดเผยว่า การประชุม คปก. ในครั้งนี้ ส.ป.ก. ได้เสนอขออนุมัติโครงการและใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายตาม 1) โครงการจัดตั้งตลาดสินค้าเกษตรในพื้นที่โครงการจัดที่ดินทำกินให้ชุมชนตามนโยบายรัฐบาล พื้นที่ ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ระยะที่ 1 เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน ยกระดับรายได้และคุณภาพชีวิตของสมาชิกสหกรณ์ ให้สามารถพึ่งพาตนเองได้ 2) โครงการจัดหาที่ดินทำกินให้เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกิน ต.คลองหอยโข่ง อ.คลองหอยโข่ง และ ต.ทุ่งหมอ อ.สะเดา จ.สงขลา เนื้อที่ประมาณ168-3-08.10 ไร่ เพื่อนำมาจัดให้แก่เกษตรผู้ไร้ที่ดินทำกิน ๓) โครงการเพื่อการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมที่เร่งด่วนและเป็นภารกิจของ ส.ป.ก. จำนวนกว่า 13 โครงการ นอกจากนี้ยังมีการพิจารณาเห็นชอบกรอบการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายโฉนดต้นไม้และแบบโฉนดต้นไม้ในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อเป็นการส่งเสริมการปลูกต้นไม้ในเขตปฏิรูปที่ดิน พัฒนากลไก และต่อยอด เพิ่มมูลค่าที่ดินและสินทรัพย์ฯ โดยมีต้นไม้เป็นหนึ่งองค์ประกอบในการเพิ่มมูลค่าที่ดิน

เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับการอนุมัติโครงการและใช้เงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมในครั้งนี้ เป็นการดำเนินงานภายใต้แผนปฏิบัติราชการของกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ระยะ 5 ปี (พ.ศ. 2566-2570) ส.ป.ก. ได้มีการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานและโครงการพัฒนาต่างๆ เล็งเห็นการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ลดความเหลื่อมล้ำ มุ่งเน้นพัฒนาการเกษตรให้เหมาะสมกับศักยภาพของเกษตรกร ฐานทรัพยากร และบริบทของพื้นที่ชุมชน นอกจากนี้ ส.ป.ก. ยังให้ความสำคัญในเรื่องของการสร้างสมดุลของการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์ทรัพยากรอย่างยั่งยืน การเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตร
ต่อสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่มาของการดำเนินงานขับเคลื่อนนโยบายโฉนดต้นไม้ โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกรเพิ่มมูลค่าที่ดิน โดยการแปลงสินทรัพย์ (ต้นไม้) เป็นทุน สร้างรายได้แก่พี่น้องเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีแผนการดำเนินงาน ใน 3 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ พื้นที่ส่งเสริมภายใต้โครงการส่งเสริมระบบวนเกษตรในเขตปฏิรูปที่ดิน
พื้นที่ในเขตปฏิรูปที่ดินได้รับการส่งเสริมจากกรมป่าไม้หรือภาคีอื่น และพื้นที่ของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน
ที่ปลูกต้นไม้เองและมีความประสงค์นำเข้ารับการออกโฉนดต้นไม้ ทั้งนี้ ส.ป.ก. มีความตั้งใจที่จะขับเคลื่อนและพัฒนาคุณภาพชีวิต และความเป็นอยู่ของเกษตรกรเป็นอย่างยิ่ง เพื่อความเป็นอยู่ทีดีขึ้นของเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน พร้อมที่จะให้การสนับสนุนและช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรในทุกมิติและทุกโอกาส