ในประเทศ

สืบสานปณิธานความยั่งยืน รัฐบาลต่อยอดพื้นที่สีเขียวกลางกรุง ด้วยโครงการ ‘ยกระดับ Pocket Park 72 แห่ง’

เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 รัฐบาลได้ต่อยอดพัฒนาพื้นที่สีเขียวกลางกรุงเทพฯ ผ่านโครงการ ‘ยกระดับ Pocket Park 72 แห่ง’ เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสืบสานพระราชปณิธานความยั่งยืน

Pocket Park หรือสวน 15 นาที เป็นส่วนหนึ่งในโครงการยกระดับสวนสาธารณะบึงหนองบอน และอีก 72 แห่ง​ ด้วยการแปรเปลี่ยนพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ ให้กลายเป็นพื้นที่สีเขียว โดยมีจุดประสงค์ให้ประชาชนในเมืองเข้าถึงพื้นที่สาธารณะขนาดย่อม ได้อย่างเท่าเทียมและง่ายดาย เพียงใช้เวลาแค่ 15 นาที หรือในระยะทางประมาณ 800 เมตร เพื่อเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน

นอกจากนี้กระบวนการสร้าง Pocket Park ยังเน้นการมีส่วนร่วมภายในชุมชน และการเรียนรู้ของทุกภาคส่วน โดยเปิดโอกาสให้ประชาชนช่วยกันออกแบบตั้งแต่กระบวนการคิดที่คำนึงถึงขนาด รูปแบบ และบริบทที่แตกต่างของแต่ละชุมชน เพื่อให้ตรงกับความต้องการอย่างถูกต้องและตรงจุด อีกทั้งยังต่อยอดกลไกการรักษาดูแลพื้นที่ร่วมกันอีกด้วย

ปัจจุบันรัฐบาลได้พัฒนา Pocket Park เสร็จสิ้น 42 แห่ง ครอบคลุมพื้นที่ทั่วกรุงเทพฯ โดยตั้งใจให้พลเมืองใช้ประโยชน์อย่างคุ้มค่าและหลากหลาย รวมถึงรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวช่วยซับน้ำ เป็นดังกำแพงกรองฝุ่นได้อย่างดีเยี่ยม

โดยรัฐบาลจะพัฒนาและสร้างสวนขนาดเล็กให้ครบ 72 แห่ง เดินหน้าเพิ่มพื้นที่สีเขียวขนาดเล็ก และสร้างคุณภาพชีวิตของประชนในประเทศให้ดีไปพร้อมกับสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน