ในประเทศ

ASEAN Ceramics 2024 : งานแสดงสินค้าอุตสาหกรรมเซรามิกนานาชาติ ครั้งที่ 8 ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

 
MMI Asia ร่วมกับบริษัท Asian Exhibition Services จำกัด หรือ AES เตรียมจัดงานแสดงสินค้า ASEAN Ceramics 2024 ครั้งที่ 8 ยิ่งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยจัดมา ณ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไซง่อน (SECC)    โฮจิมินห์ซิตี้ ระหว่างวันที่ 11 – 13 ธันวาคม  2567  คาดมีผู้ประกอบการเข้าร่วมออกบูธมากกว่า 300 ราย รวมผู้ประกอบการจากไทย มีผู้เข้าร่วมชมงานมากว่า  5,000 ท่าน และผู้ซื้อกว่า 500 ราย ตลอดการจัดงาน 3 วัน บนพื้นที่จัดงาน 6,600 ตารางเมตร ชี้โอกาสผู้ประกอบการอัปเดทเทคโนโลยีใหม่ๆ กระตุ้นอุตสาหกรรมเซรามิกไทย

กรุงเทพฯ (6 กรกฎาคม 2567) –  MMI Asia บริษัทผู้จัดงานแสดงสินค้าในเครือ Messe München GmbH และ Vietnam Building Ceramic Association (VIBCA) ร่วมกับ บริษัท Asian Exhibition Services จำกัด หรือ AES จัดงานแสดงสินค้า ASEAN Ceramics 2024 งานแสดงสินค้าเซรามิกระดับนานาชาติที่นำเสนอเครื่องจักร เทคโนโลยี และวัสดุในการผลิตเครื่องเคลือบ และเซรามิกขั้นสูง โดยจัดร่วมกับงานแสดงสินค้า ASEAN Stone 2024 กลุ่มอุตสาหกรรมหิน มีผู้ประกอบการด้านเครื่องจักร เครื่องมือ เคมีภัณฑ์ และวัสดุเข้าร่วมงาน โดยได้รับการสนับสนุนจาก Confindustria Marmomacchine (Associazione Italiana Marmomacchine) งานแถลงข่าวการจัดงานแสดงสินค้า ASEAN Ceramics ครั้งที่ 8 ในวันที่ 6 กรกฎาคม 2567 นี้ ได้รับสนับสนุนด้วยดีจากสมาคมเซรามิกส์ไทย (The Thai Ceramics Society หรือ TCS) สมาคมที่ส่งเสริม ร่วมพัฒนาความก้าวหน้า และการแบ่งปันองค์ความรู้เพื่อวงการเซรามิกในประเทศไทย

จากความสำเร็จการจัดงานที่ฮานอย ประเทศเวียดนามในครั้งที่ผ่านมา งานแสดงสินค้า ASEAN Ceramics ยังคงได้รับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องจากรับรองจากกระทรวงการก่อสร้างของเวียดนาม ตลอดจนสมาคมและรัฐบาลที่เกี่ยวข้องทั้งจากในและต่างประเทศ อาทิ Association of Italian Manufacturers of Machinery and Equipment for Ceramics (ACIMAC), China Council for the Promotion of International Trade (CCPIT) Building Materials Sub-Council, Thai Ceramic Society (TCS), Zircon Industry Association (ZIA), Bangladesh Ceramic Manufacturers & Exporters Association (BCMEA), Vietnam Consumer Ceramic Association (VCCA), Vietnam Association for Building Materials (VABM) and Vietnam Institute for Building Materials (VIBM).

ASEAN Ceramics ภายใต้ธีม“ ความยั่งยืนและความหลากหลายผ่านนวัตกรรมและความร่วมมือ ”  โดยมีเป้าหมายเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าสู่ความยั่งยืนในการผลิตเซรามิก และบทบาทที่จะสามารถมีต่อการพัฒนาอย่างต่อเนื่องของอุตสาหกรรมเซรามิกในระดับภูมิภาค งานแสดงสินค้าและการประชุมจะรวบรวมซัพพลายเออร์ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทั่วโลก เพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางการค้า การแลกเปลี่ยนทางเทคนิค และการลงทุนด้านเทคโนโลยีอย่างต่อเนื่อง เพื่อปรับปรุงมาตรฐานคุณภาพในอุตสาหกรรมเซรามิก

Michael Wilton ซีอีโอและกรรมการผู้จัดการของ MMI Asia กล่าวในงานแถลงข่าวว่า “ASEAN Ceramics ครั้งที่ผ่านมาได้ตอกย้ำถึงศักยภาพที่ยังไม่ได้ดึงมาใช้ของอุตสาหกรรมเซรามิกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในการกลับมาจัดงานที่เวียดนามในครั้งนี้ เพื่อสานต่อความสำเร็จของปีที่แล้วและขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไปสู่การสร้างความก้าวหน้าที่ยิ่งใหญ่ขึ้น เกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและการใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในการผลิตเซรามิก การผสมผสานระหว่างการสนับสนุนอย่างแน่วแน่ จากสมาคมเซรามิกในภูมิภาคและความมุ่งมั่นของรัฐบาลเวียดนามในการรักษาอัตราการเติบโตที่แข็งแกร่งของประเทศในภาคการก่อสร้าง ทำให้ภูมิภาคนี้เป็นคู่แข่งที่แข็งแกร่งในภูมิภาค ดีที่สุดสำหรับกิจกรรมทั้งหมดในอุตสาหกรรมเซรามิก”

Mr. Nguyen Minh Tuan รองประธาน VIBCA กล่าวว่า “ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมการผลิตเซรามิกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เติบโตอย่างรวดเร็ว และกลายเป็นหนึ่งในภูมิภาคที่กำลังพัฒนามากที่สุดในโลก สำหรับประเทศเวียดนาม มีกำลังการผลิตกระเบื้องเซรามิกในปัจจุบันสูงถึง 839 ล้านตารางเมตร/ปี ผลิตภัณฑ์สุขภัณฑ์อยู่ที่จำนวน 26.6 ล้านชิ้น/ปี และเครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร กระเบื้องอิฐและมุงหลังคา และผลิตภัณฑ์เซรามิกอื่นๆ เป็นต้น เวียดนามเป็นจุดหมายปลายทางที่น่าดึงดูดใจสำหรับซัพพลายเออร์เครื่องจักร อุปกรณ์ และวัสดุสำหรับการผลิตเซรามิก การจัดงานแสดงสินค้าที่ยิ่งใหญ่สำหรับอุตสาหกรรมเซรามิกถือเป็นหนึ่งในกิจกรรมที่เป็นประโยชน์และมีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับบริษัทผู้ผลิต”

ด้านรองศาสตราจารย์ ดร. ศิริธันว์ เจียมศิริเลิศ นายกสมาคมเซรามิกส์ไทย (ปี 2566-ปัจจุบัน) กล่าวว่า สมาคมเซรามิกส์ไทยได้ร่วมมือกับการจัดงานอาเซียน เซรามิกส์ มาตั้งแต่ปี 2013 และช่วยสนับสนุนในฐานะที่สมาคมฯเป็นตัวกลางที่รู้จักกับอุตสาหกรรมในประเทศไทย ส่วนงานอาเซียน เซรามิกส์ จะช่วยนำพาให้อุตสาหกรรมของบ้านเราเป็นที่รู้จักในระดับโลก

สำหรับสถานการณ์อุตสาหกรรมเซรามิกไทยในปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่ขึ้นอยู่กับตลาดวัสดุก่อสร้างของประเทศไทย หากมีโครงการขนาดใหญ่(เมกะโปรเจ็คต์)หรือมีการก่อสร้างปริมาณที่สูงขึ้น จะทำให้อุตสาหกรรมเซรามิกมีกำลังการผลิตและรายได้เพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันไทยยังเป็นแหล่งส่งออกเซรามิกไปทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นยุโรป สหรัฐอเมริกา ตะวันออกกลาง ออสเตรียเลียและในประเทศเพื่อนบ้าน CLMV  จึงคิดว่า ยังมีช่องทางจะมีรายได้ที่จะทำให้ตลาดเติบโตได้อยู่

นายกสมาคมเซรามิกส์ไทยมองว่า งาน ASEAN Ceramics 2024 จะช่วยกระตุ้นอุตสาหกรรมเซรามิกของไทยได้  โดยเมื่อภาคอุตสาหกรรมงานเซรามิกไทยได้เข้าร่วมงาน จะได้อัปเดทในเรื่องเทคโนโลยีใหม่ ๆ จากทั่วโลก อีกทั้งจะได้เข้าร่วมในการประชุมวิชาการซึ่งจะได้รับความรู้ใหม่ ๆ  ได้เจอกับพาร์ทเนอร์หรือหุ้นส่วนทางธุรกิจจากทั่วโลก ทั้งโรงงานอุตสาหกรรมด้วยกันหรือเป็นผู้ผลิตและผู้จำหน่าย ที่สำคัญที่สุดคือ ได้อัปเดทเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อนำกลับมาพัฒนาโรงงานของตัวเองและอุตสาหกรรมในประเทศได้

ในส่วนผู้ประกอบการไทยที่จะไปเวียดนามนั้น มีทั้งผู้ผลิตวัตถุดิบและผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการประสานกับทาง AES  เพื่อไปเป็นไทยพาวิลเลี่ยน เซรามิก

“อยากจะเชิญชวนให้ไปร่วมงาน ASEAN Ceramics 2024 ไม่ว่าจะอยู่ในฐานะที่เป็นผู้ผลิตวัตถุดิบ เป็นผู้ขายเครื่องจักร เป็นเจ้าของกิจการที่ผลิตสุขภัณฑ์ กระเบื้องถ้วยชาม ซึ่งจะได้เห็นว่า ที่ต่างประเทศมีความคึกคักของงานเป็นอย่างไรบ้าง และได้เจอคนที่จะช่วยอัปเดทสถานการณ์ของเซรามิกทั่วโลกได้ที่งานนี้”

อนึ่ง งาน ASEAN Ceramics 2024 จะมีการรวบรวมพาวิลเลี่ยนจากประเทศต่างๆ อาทิ จีน อิตาลี เวียดนาม ไทย เยอรมนี เกาหลี และสหราชอาณาจักร ซึ่งจะนำเสนอเครื่องจักรและเทคโนโลยีที่หลากหลายจากผู้ประกอบการยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรมเซรามิกนี้ เช่น Esmalglass -Itaca ผู้สนับสนุนหลัก, Amberger Kaolinwerke , NETZSCH, VITIS, TQT, Puresil , CCS, Mahavir Minerals, WA Kaolin, Corella Resources, Grintec Magotteaux , Monte-Bianco Diamond Applications Co., Ltd., HJMT, Zhaoqing JINMA Leading Intelligent Technology Co. Ltd และ Crown Sino Group

ประสบการณ์ นวัตกรรมการผลิต การจับคู่ทางธุรกิจระหว่างผู้ร่วมแสดงสินค้าและผู้เข้าชมงาน เยี่ยมชมโรงงาน โซนแสดงเทคนิค การนำเสนอผลิตภัณฑ์และเพื่อสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ

ASEAN Ceramics 2024 ถือเป็นงานแสดงสินค้าที่สำคัญสำหรับอุตสาหกรรมเซรามิก อันเป็นตัวขับเคลื่อนนวัตกรรม ความร่วมมือ และการเติบโตในอุตสาหกรรม อย่าพลาดโอกาสที่จะเป็นส่วนสำคัญในงานแสดงสินค้าที่ใหญ่ที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมเซรามิกในระดับภูมิภาค สามารถติดตามข่าวสารล่าสุด ข้อมูลผู้เข้าร่วมแสดงสินค้า และตารางการประชุมได้ที่ www.aseanceramics.com