กิน-เที่ยว

กระทรวงพาณิชย์ร่วมกับ 3 จังหวัดชายแดน จัดงานแสดงและจำหน่ายสินค้า “มีดีที่ชายแดนใต้ กู้ดฟู้ด กู้ดโลคอล”

กระทรวงพาณิชย์ ได้จัดสรรงบประมาณโครงการพัฒนาเศรษฐกิจ การค้า เสริมสร้างเศรษฐกิจฐานราก ชายแดนภาคใต้ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ (ยะลา ปัตตานี นราธิวาส) โดย สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าจังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อมุ่งเน้น การขับเคลื่อนเศรษฐกิจฐานราก การสร้างอาชีพและสร้างรายได้ให้กับประชาชน และมุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพ  ในการแข่งขันเชิงการค้าของคนในพื้นที่ให้มีความเข้มแข็ง พึ่งพาตนเองและก้าวทันต่อสถานการณ์ทางการค้า ที่เปลี่ยนแปลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ เสริมสร้างความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในระดับพื้นที่ให้เกิดการทำงาน การจ้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น รวมทั้งส่งเสริมและสร้างโอกาสทางการตลาดให้ผู้ประกอบการ SMEs และ Micro SMEs ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้เกิดการกระจายรายได้ การค้า การลงทุนการจ้างงาน และมีเม็ดเงินหมุนเวียนในจังหวัดสร้างความเข้มแข็งให้เศรษฐกิจและสังคม

สำหรับการจัดงาน “มีดีที่ชายแดนใต้ กู้ดฟู้ด กู้ดโลคอล” ในครั้งนี้ เป็นการดำเนินกิจกรรม โดยสำนักงานพาณิชย์จังหวัดชายแดนภาคใต้ จังหวัดยะลา ปัตตานี และนราธิวาส กำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-5 สิงหาคม 2567 โดยเริ่มจำหน่ายสินค้าตั้งแต่เวลา 10.00 น. – 22.00 น. ของทุกวัน

ภายในงานมีการนำสินค้ามาแสดงและจำหน่ายสินค้าจาก 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 40 ร้านค้า มีสินค้าดี สินค้าเด่น สินค้าอัตลักษณ์ท้องถิ่น อาทิ ทุเรียน มังคุด อาหารพื้นถิ่น เช่น ข้าวยำ แกงไตปลา โรตีชาชัก ข้าวเกรียบ (กรือโป๊ะ) เสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย ผ้าบาติก ปาเต๊ะ ผลิตภัณฑ์จากใบไม้สีทอง และจักสานจากกระจูด สินค้า GI กล้วยหินฉาบแปรรูปจากจังหวัดยะลา ปลากุเลาเค็มตากใบ จังหวัดนราธิวาส ลูกหยีสะดาวจากจังหวัดปัตตานี รวมทั้งผ้าและเครื่องแต่งกายบาติก ปาเต๊ะ ที่มีการออกแบบที่สวยงามและเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ

นอกจากสินค้าที่นำมาจำหน่าย ภายในงานมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย กระตุ้นการซื้อขาย การแสดงศิลปวัฒนธรรมบนเวทีตลอดงาน และการแสดงดนตรีเป็นประจำทุกค่ำคืน รวมทั้งให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ภายในงานได้ร่วมสนุกกับกิจกรรมส่งเสริมการขาย Flash Sale (นาทีทอง) และอื่นๆ ทุกกิจกรรมภายในงานจะมีการถ่ายทอดสด ผ่าน Facebook : ตามหยกมา และ ผ่าน Tiktok : Enjoymually,Yamrolling

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดยะลา หวังเป็นเอย่างยิ่งว่า การจัดงานดังกล่าวจะเป็นการเพิ่มช่องทางการ  จัดจำหน่ายให้กับสินค้า ในสามจังหวัดชายแดนใต้ และยังเป็นการยกระดับผู้ผลิตสินค้าชุมชน สินค้า OTOP SMEs ให้มีความเข้มแข็ง สามารถแข่งขันได้ในเชิงพาณิชย์ และเชื่อมโยงเครือข่ายธุรกิจ เพื่อผลักดันให้เศรษฐกิจฐานรากของประเทศ มีความมั่นคง ยั่งยืน พร้อมทั้งสร้างการรับรู้ และสื่อสารมุมมองใหม่ของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ ต่อไป