ในประเทศ

Beauty med Hub ชวนดู 6 เรื่องที่ต้องรู้ก่อนตัดสินใจทำตาสองชั้น

ตาตี่ ตาชั้นเดียว ชั้นตาหลบใน หนังตาตก เปลือกตาหย่อน เป็นปัญหาชั้นตาที่เกิดขึ้นได้กับทุกคนซึ่งส่งผลกระทบทั้งด้านความสวยงาม ทำให้ดวงตาหรี่เล็ก ตาปรือดูคล้ายคนง่วงนอน ใบหน้าไม่สดใส และอาจทำให้การมองเห็นลดลงในกลุ่มที่มีปัญหาขั้นรุนแรง อย่างไรก็ตามปัญหาเหล่านี้สามารถแก้ไขได้ด้วยการทำตาสองชั้นโดยศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทางและเทคนิควิธีที่เหมาะสม บทความนี้จาก Beauty Med Hub แพลตฟอร์มความรู้เกี่ยวกับการศัลยกรรมตกแต่งและความงามโดยทีมแพทย์เฉพาะทาง ชวนดู 6 ต้องรู้ก่อนตัดสินใจทำตาสองชั้น เพื่อผลลัพธ์หลังการรักษาที่สวยงาม ปลอดภัยและคุ้มค่า 

1.วิธีการลงแผลทำตาสองสั้น

ปัจจุบันการทำตาสองชั้นอาจมีชื่อเรียกหลายเทคนิค เช่น การทำตาสองชั้นเทคนิคแผลใน แผลนอก การทำตาสองชั้นแบบไร้แผล ฯลฯ ซึ่งอาจทำให้เกิดความสับสนได้ว่าแต่ละเทคนิคแตกต่างกันอย่างไร? ควรเลือกทำตาสองชั้นด้วยเทคนิคไหน? ถึงแม้จะมีชื่อเรียกหลายชื่อแต่สามารถแบ่งวิธีการลงแผลทำตาสองชั้นหลักๆ ออกเป็น 2 วิธี ได้แก่

  1. วิธีเย็บเป็นจุด เป็นการเย็บเพื่อทำให้เกิดหลุมหรือแผลตามแนวที่ต้องการให้เกิดเป็นเส้นชั้นตา โดยแพทย์อาจมีการเจาะเอาไขมันเปลือกตาออกบางส่วนแล้วเย็บชั้นตาแบบ Loop วิธีนี้เหมาะกับผู้ที่มีอายุน้อย มีหนังตาและไขมันเปลือกตาไม่หนามาก
  2. วิธีกรีดเปิดหนังตา ด้วยการกรีดเปิดแผลที่ด้านนอกของเปลือกตาในความยาวที่เหมาะสม ได้แก่ การกรีดแผลสั้นขนาด 3-5 mm. และการกรีดแผลยาวตลอดแนวเปลือกตา จากนั้นแพทย์จะทำการแก้ไขโครงสร้างชั้นตาด้วยกันทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่ หนังตา ไขมันและกล้ามเนื้อที่ใช้ออกแรงเพื่อยกเปลือกตา (Levator Palpebrae)แล้วจึงเย็บล็อกชั้นตาเป็นขั้นตอนสุดท้ายเทคนิคนี้เหมาะกับเคสที่ต้องแก้ไขปัญหาชั้นตาหลายส่วน ผู้ที่มีหนังตาและไขมันเปลือกตาเยอะรวมไปจนถึงในกลุ่มผู้มีอายุ 

2.ตำแหน่งที่เหมาะสมของการยึดชั้นตา

ตำแหน่งของการยึดชั้นตาที่เหมาะสมจะต้องอยู่ที่ขอบบนของกระดูกอ่อนของเปลือกตา (tarsal plate) เท่านั้น หากยึดชั้นตาในตำแหน่งที่สูงไปกว่าตำแหน่งนี้จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของกล้ามเนื้อที่ใช้เปิดตาทำให้ชั้นตาดูบวมไม่หาย ลืมตายาก ตาลึกโหล ตาปรือหรืออาจเกิดภาวะกล้ามเนื้อตาอ่อนแรงได้

3.แนวของจุดยึดชั้นตาต้องเป็นธรรมชาติ

นอกไปจากตำแหน่งของการยึดชั้นตาจะต้องอยู่ที่บริเวณขอบบนของกระดูกอ่อนเปลือกตาแล้วนั้น อีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการสร้างเส้นชั้นตาให้ดูสวยเป็นธรรมชาติ คือ แนวของจุดยึดชั้นตาต้องอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมโดยระดับความสูงของเส้นชั้นตาจะต้องไม่เกิน 1 ใน 3 ของระยะห่างระหว่างขนตากับใต้คิ้ว สำหรับลักษณะรูปตาของชาวเอเชีย ชาวไทย อาจกำหนดให้แนวของจุดยึดชั้นตาอยู่สูงจากขนตาประมาณ 6-8 mm. จะช่วยให้เส้นชั้นตาดูสวยเป็นธรรมชาติ

4.ระมัดระวังการเติมไขมันและการดูดไขมันที่บริเวณเปลือกตา

อีกหนึ่งเทคนิคที่แพทย์นิยมใช้เพื่อปรับแต่งโครงสร้างเปลือกตาร่วมกับการทำตาสองชั้น คือ การดูดไขมันและการเติมไขมันที่บริเวณเปลือกตา โดยปัญหาที่พบได้บ่อยคือแพทย์ผู้ดูแลขาดความชำนาญในการปรับแต่งไขมันที่ผิวเปลือกตาทำให้ย้ายไขมันออกมากเกินไปหรือเอา Fat Pocket ที่บริเวณกลางตาออกไปด้วยจนส่งผลให้เบ้าตาลึก ตาโหลขาดมิติ ใบหน้าดูไม่สดใสและหน้าดูแก่ รวมไปจนถึงเคสที่มีการย้ายหรือเติมไขมันมากเกินไปจนทำให้เปลือกตาบวมนูน ดูไม่เป็นธรรมชาติ ดังนั้นแล้วจึงควรเลือกทำตาสองชั้นกับศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะด้านที่มีประสบการณ์ทำตาสองชั้นที่น่าเชื่อถือ มีประสบการณ์ด้านการย้ายไขมันและเติมไขมันเปลือกตามาเป็นอย่างดีเพื่อช่วยป้องกันปัญหาไม่พึงประสงค์ที่อาจเกิดขึ้นได้หลังจากการปรับแต่งไขมันเปลือกตา

5.ชั้นกล้ามเนื้อที่ใช้ลืมตาเป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญ

โครงสร้างเปลือกตาที่เกี่ยวข้องกับการทำตาสองชั้นมีอยู่ด้วยกันทั้งหมด 3 ส่วน ได้แก่ กล้ามเนื้อที่ใช้เปิดตาหรือ กล้ามเนื้อลีเวเตอร์ (levator palpebrae superioris) กระดูกอ่อนเปลือกตาหรือ (Tarsal plate) และหนังตา โดยกล้ามเนื้อลีเวเตอร์มีลักษณะเป็นชั้นกล้ามเนื้อบางๆ ซึ่งแพทย์จะต้องทำให้ชั้นใต้ผิวหนังของจุดยึดชั้นตามาเกาะเข้ากับกล้ามเนื้อลีเวเตอร์เพื่อทำให้มองเห็นเส้นชั้นตา ปัญหาที่พบได้บ่อยเกิดจากแพทย์ผู้ดูแลขาดประสบการณ์และไม่ชำนาญทำให้เสียเวลาไปกับการหาชั้นเนื้อลีเวเตอร์นานหลายชั่วโมง การผ่าตัดผิดพลาดทำให้กล้ามเนื้อลีเวเตอร์ได้รับความเสียหายส่งผลให้หนังตาตกแบบถาวร หรือในบางเคสที่แพทย์ใช้วิธีกรีดเปิดเปลือกตาถึงชั้นใต้ผิวหนังแบบง่ายๆ แล้วใช้วิธีเย็บรวมกันเพื่อให้เกิดพังผืดเป็นชั้นตาใหม่ซึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นตามมาคือ เส้นชั้นตาหลุด ชั้นตาไม่เท่ากัน ลืมตาได้ไม่สุด ตาปรือเพราะมีพังผืดยึดเกาะที่กล้ามเนื้อลีเวเตอร์ซึ่งต้องแก้ไขด้วยการผ่าตัดทำตาสองชั้นใหม่อีกครั้ง

6.เทคนิคการเย็บแผลหลังทำตาสองชั้นจะต้องเนียนละเอียด

สิ่งสุดท้ายที่ไม่ควรมองข้ามคือ เทคนิคการเย็บแผลของแพทย์ผู้ดูแล โดยแนวเย็บจะต้องเป็นเส้นเดียว ฝีเย็บประณีตและต่อเนื่องไม่เป็นรอยตะขาบขนาดใหญ่ที่อาจเพิ่มโอกาสการเกิดรอยแผลเป็น ทำให้เส้นชั้นตานูนและชั้นตาสองข้างไม่เท่ากัน เพื่อป้องกันปัญหาเหล่านี้จึงควรเลือกแพทย์ที่มีประสบการณ์ในการทำตาสองชั้นมาเป็นอย่างดี มีความประณีตในการเย็บแผลโดยอาจดูรีวิวการทำตาสองชั้นของแพทย์ท่านนั้นๆ จากหลายแหล่งข้อมูลเพื่อใช้ประกอบการตัดสินใจ

การทำตาสองชั้นเป็นศัลยกรรมที่ช่วยแก้ไขปัญหาผิวเปลือกตาได้อย่างตรงจุดทั้งปัญหาตาตี่ ชั้นตาหลบใน หนังตาตก เปลือกตาหย่อน ฯลฯ แต่อย่างไรก็ตามเพื่อการตัดสินใจทำตาสองชั้นได้อย่างเหมาะสม ลดโอกาสการเปิดปัญหาข้างเคียงอื่นๆ ตามมาจึงควรศึกษารายละเอียดที่ควรรู้เกี่ยวกับการทำตาสองชั้นอย่างละเอียดครบถ้วนทั้งเทคนิควิธีการลงแผลเพื่อสร้างเส้นชั้นตา ตำแหน่งและแนวจุดยึดชั้นตาที่ดูเป็นธรรมชาติ การดูดหรือเติมไขมันที่ผิวเปลือกตาตลอดไปจนถึงเทคนิคการเย็บปิดแผลที่ละเอียดประณีตเพื่อผลลัพธ์หลังการรักษาที่สวยงามตรงใจและมีความปลอดภัยต่อตัวผู้เข้ารับบริการเอง

เข้าถึงข้อมูลความรู้เกี่ยวกับการศัลยกรรมเสริมตกแต่งและความงามโดยทีมศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง (Certified Doctor Platform) ได้อย่างครบครันที่ Beauty Med Hub ทุกข้อมูลมีความน่าเชื่อถือและถูกต้องตามหลักทางการแพทย์ นำทีมโดย นพ.ฉัตรพงษ์ ศาสตรสาธิต (หมอบี) จาก Bestheticsurgery แพทย์ศัลยกรรมตกแต่งเฉพาะทางด้านการทำหัตถการบนใบหน้า การดึงหน้า การตกแต่งหนังตา จมูก การฉีดไขมันใบหน้าและอื่นๆ รศ.นพ.พรเทพ พึ่งรัศมี ศัลยแพทย์ตกแต่งจาก BeContour Plastic Surgery และ นพ.อธิคม ถนัดพจนามาตย์ (หมอโฮป) ศัลยแพทย์ตกแต่งจาก Dr.Hope Plastic Surgery เพราะเราเชื่อมั่นว่าข้อมูลที่ครบถ้วน ถูกต้อง คือจุดเริ่มต้นสำคัญของการศัลยกรรมตกแต่งและความงาม