ธุรกิจ-ตลาด

BIDC 2024 สร้างรายได้กว่า 1,195 ล้านบาท รวมพลคนในอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ ตบเท้าร่วมงานกว่า 30,000 คน

ปิดฉากสวยงามไปแล้วกับงาน Bangkok International Digital Content Festival 2024 (BIDC 2024) เทศกาลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ยิ่งใหญ่ที่สุดของประเทศไทย ที่จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 11 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 ก.ค. – 8 ส.ค. 67 ที่ผ่านมา โดยมีกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้แบบ Onsite และ Online รวม 12 หัวข้อ และการมอบรางวัลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ รวม 29 รางวัล ซึ่งโดยไฮไลท์ของงานอีกอย่าง คือการเจรจาการค้า (Business Matching) ที่ดึงดูดผู้ประกอบการจาก 42 บริษัทใน 10 ตลาดเป้าหมายทั่วโลก มาเจรจากับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย 73 บริษัท รวมทั้งหมด 649 คู่ สร้างมูลค่ากว่า 1,195 ล้านบาท

คณะผู้จัดงานภาคอุตสาหกรรม โดยสมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) สมาคมดิจิทอลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์เกมไทย (TGA) สมาคมธุรกิจบางกอกเอซีเอ็มซิกกราฟ (BASA)  สมาคมอีเลิร์นนิ่งแห่งประเทศไทย (e-LAT)  เผยถึงความสำเร็จของ Bangkok International Digital Content Festival 2024 (BIDC 2024) จากการผนึกกำลัง BIDC 2024  ของภาคอุตสาหกรรม 5 สมาคมและได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 24 กรกฎาคม – 8 สิงหาคม 2567 ที่ผ่านมา  โดยนายกฤษณ์ ณ ลำเลียง ในนามผู้แทนภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย “มีความภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ Bangkok International Digital Content Festival 2024 (BIDC 2024) เป็นเทศกาลด้านดิจิทัลคอนเทนต์ใหญ่ที่สุดของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 11 แล้ว โดยปีนี้มีผู้ประกอบการด้านดิจิทัลคอนเทนต์ทั้งไทยและต่างชาติจากนานาประเทศมาร่วมในงานอย่างคับคั่ง  ส่งผลให้งานประสบความสำเร็จเกินความคาดหมาย”

“สำหรับไฮไลท์ของงาน BIDC 2024 ครั้งนี้ คือการเจรจาการค้า หรือ Business Matching ที่สามารถดึงดูดผู้ประกอบการจาก 42 บริษัทใน 10 ตลาดเป้าหมายทั่วโลก มาเจรจากับผู้ประกอบการดิจิทัลคอนเทนต์ไทย 73 บริษัท รวมทั้งหมด 649 คู่ และสามารถสร้างมูลค่างานได้กว่า 1,195 ล้านบาท โดยธุรกิจที่มีการซื้อขายมากที่สุด คือ แอนิเมชัน เกิดมูลค่ากว่า 694 ล้านบาท รองลงมาเป็นธุรกิจเกม มูลค่าราว 273 ล้านบาท ธุรกิจอีเลิร์นนิง มูลค่ากว่า 140 ล้านบาท และธุรกิจคาแรคเตอร์ มูลค่าราว 88 ล้านบาท และในปีนี้ ได้เพิ่มกิจกรรม STUDIO VISIT นำผู้ประกอบการต่างประเทศชมสตูดิโอชั้นนำของไทย

อีกทั้ง BIDC 2024 ถือเป็นเวทีประกาศศักยภาพให้ผู้ประกอบการไทย โดยมีการประกาศรางวัล BIDC Awards 5 สาขา รวม 24 รางวัล ให้แก่ผลงานด้านดิจิทัลคอนเทนต์ที่มีความโดดเด่นในรอบปี และรางวัล Global Achievement Awards (DEPA) ให้แก่บุคคลหรือนิติบุคคลที่สร้างชื่อเสียงในวงการ ดิจิทัลคอนเทนต์ ผลักดันอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทยไปสู่ระดับโลก ซึ่งผู้ได้รับรางวัลในสาขา Game ได้แก่  คุณเนนิน อนันต์บัญชาชัย สาขา Animation ได้แก่ คุณอัจฉรา กิจกัญจนาสน์ สาขา Visual Effect ได้แก่ The Monk Studios

นอกเหนือจากนี้ งาน BIDC 2024 ยังมอบโอกาสสำคัญแก่นักสร้างสรรค์หน้าใหม่ หรือบุคลากรสายอาชีพระดับต้นในอุตสาหกรรมเกมและแอนิเมชันเพื่อการส่งออกสู่ตลาดสากล โดยดำเนินการ ประกาศรางวัล Rising Star Awards (CEA)  ด้านเกม แอนิเมชัน การออกแบบคาแรกเตอร์ และ อิลลาสเตรเตอร์ เป็นที่น่ายินดีที่  RISING STAR AWARDS จัดขึ้นในปีแรก ได้รับความสนใจ จากนิสิต นักศึกษา ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ที่มีอายุระหว่าง 18 – 35 ปี ร่วมส่งผลงานเข้ามาประกวด รวม 96 ผลงาน โดยผู้ชนะเลิศทั้ง 4 สาขา ได้รับโล่เกียรติคุณ บนเวที BIDC AWARDS รวมถึงผู้เข้ารอบ 3 คนสุดท้ายในแต่ละสาขา ได้นำเสนอผลงาน (Business Pitching)  พร้อมทั้งร่วมพูดคุยกับผู้ประกอบการไทยและต่างประเทศในกิจกรรมสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ (Business Networking Session) ที่เดินทางมาร่วมงาน BIDC 2024 ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

รวมถึงงานกิจกรรมสัมมนาให้ความรู้แบบ Onsite และ Online โดยมีวิทยากรที่เป็นผู้ทรงคุณวุฒิด้านดิจิทัลคอนเทนต์ มาบรรยายและเสวนาเพิ่มเติมองค์ความรู้พร้อมแบ่งปันประสบการณ์ รวม 12 หัวข้อ และมีผู้ร่วมกิจกรรมมาร่วมรับชม กว่า 25,500 คน ทั้งนี้ผู้ที่สนใจสามารถชมกิจกรรมย้อนหลังได้ที่ https://www.facebook.com/bidc.fest

ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่มีส่วนร่วมช่วยผลักดันการจัดงาน BIDC 2024 ในครั้งนี้ประสบความสำเร็จ นำโดย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) กระทรวงพาณิชย์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) (CEA) และสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย (DCT) ที่ร่วมขับเคลื่อนอุตสาหกรรมฯ และยกระดับดิจิทัลคอนเทนต์ไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน และหนุนศักยภาพสู่เวทีระดับโลก” นายกฤษณ์ ณ ลำเลียง ในนามผู้แทนภาคอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย กล่าวสรุปในตอนท้าย