ในประเทศ

“พิพัฒน์”ปิดกระทรวงจัดมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ สร้างโอกาสคนไทย มีงานทำ เพิ่มรายได้ครัวเรือน

วันที่ 4 กันยายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เป็นประธานเปิดงานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ DOE Craft Fair 2024 โดยมี นายอารี ไกรนรา เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน โดยมี นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ  นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวรายงาน ณ ห้องประชุมกระทรวงแรงงาน ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ผมรู้สึกยินดีและเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดงานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ในวันนี้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและเทคโนโลยีในปัจจุบัน มีผลทำให้แรงงานมีการปรับตัวในการทำงานใช้เทคโนโลยีดิจิทัลมาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงาน ทำให้คนรุ่นใหม่สนใจการทำงานประกอบอาชีพอิสระมากขึ้นกระทรวงแรงงานโดยกรมการจัดหางาน มีบทบาทสำคัญในการดูแลภาคสังคมเพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ มีเป้าหมายให้แรงงานอิสระได้รับการส่งเสริมอาชีพ มีรายได้ที่มั่นคงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

นายพิพัฒน์ กล่าวต่อว่า งาน “มหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพมีรายได้” จะเป็นการช่วยประชาสัมพันธ์สินค้าผลิตภัณฑ์ ให้กับผู้ประกอบการได้โดยตรง เพิ่มโอกาสการจ้างทำสินค้ามากขึ้น และจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ภายใต้โครงการ “หนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ” ซึ่งจะเป็นการสร้างต้นแบบและส่งเสริมการพัฒนากลุ่มอาชีพอิสระแบบครบวงจรในทุกตำบล นำกลุ่มที่ประสบความสำเร็จเป็น Best Practice มาแบ่งปันประสบการณ์ สร้างแรงบันดาลใจ ควบคู่กับการการออกร้านของกลุ่มที่ขึ้นทะเบียนกับกรมการจัดหางาน เพื่อเป็นการประชาสัมพันธ์ และสร้างรายได้ให้กับสมาชิก พร้อมเปิดโอกาสให้ประชาชาชนทั่วไป ได้ศึกษา เรียนรู้ และรู้จักกับอาชีพใหม่ๆ ในยุคปัจจุบัน โดยสามารถทดลองฝึกปฏิบัติจริง เพื่อค้นหาความชอบและสิ่งที่เหมาะสมกับตัวเอง จนนำไปพัฒนาและต่อยอดเป็นอาชีพอิสระ สร้างรายได้เสริมเพิ่มรายได้ครัวเรือน

ซึ่งการจัดงานครั้งนี้ ผมขอขอบคุณทุกกลุ่มอาชีพอิสระทั่วประเทศที่มาร่วมงานในครั้งนี้ รวมทั้งผู้ร่วมงาน สถานประกอบกิจการ ที่มาเป็นผู้ซื้อและจ้างผลิตชิ้นงาน พร้อมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ด้านอาชีพ ร่วมสร้างรายได้และสร้างความมั่นคงให้กับกลุ่มอาชีพอิสระ

“กระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานมีภารกิจส่งเสริมการมีงานทำ การประกอบอาชีพให้ประชาชนทุกกลุ่มเป้าหมาย ได้มีงานทำ ทำให้กลุ่มแรงงานนอกระบบ รวมทั้งประชาชนที่สนใจจะประกอบอาชีพอิสระ โดยในปี 2566 – 2567 เราได้ส่งเสริมการประกอบอาชีพอิสระให้ประชาชนแล้วกว่า 20,000 ราย สร้างรายได้มูลค่ากว่า 47,812 ,000 บาท” นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้าน นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวเพิ่มเติมว่า งานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ มีกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การเสวนาถ่ายทอดองค์ความรู้ ของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน สาธิต/ฝึกปฏิบัติการประกอบอาชีพอิสระกว่า 10 อาชีพ อาทิ คลินิกให้คำปรึกษาทางอาชีพ เกมส์ทายอาชีพกิจกรรมสนทนาบนเวทีจาก คุณบี้ เดอะสกา ยูทูปเปอร์ชื่อดัง ประชาสัมพันธ์แพลตฟอร์ม “คนทำงาน”บริการของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงแรงงาน ภาคเอกชน และรัฐวิสาหกิจ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้านกว่า 40 กลุ่ม และผู้ประกอบอาชีพอิสระตามโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งกลุ่มอาชีพอิสระ การจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม โดย Food Truck และแฟรนไชส์กว่า 10 ร้านค้า การ LIVE สด จำหน่ายสินค้าออนไลน์ผ่านเพจเฟสบุ๊คของกลุ่มผู้รับงานไปทำที่บ้าน ทั้งในส่วนกลางและภูมิภาค การพบปะระหว่างผู้ว่าจ้างผลิตชิ้นงานกับผู้รับงานไปทำที่บ้าน และการจำหน่ายสินค้าจากร้านธงฟ้า ราคาถูก ของกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เป็นต้น

กระทรวงแรงงาน จึงขอเชิญชวนนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานมหกรรมรับงานและอาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีอาชีพ มีรายได้ DOE Craft Fair 2024 วันที่ 4-5 กันยายนนี้ ที่กระทรวงแรงงาน